NHẠC VIỆT

Nguyễn Ánh 9 ‘mổ xẻ’ nhạc Việt

 Với sự am hiểu sâu sắc, nhạc sỹ Nguyễn Ánh 9 không ngần ngại ‘mổ xẻ’ các gương mặt đình đám nhất làng nhạc Việt như  Thanh Lam, Đàm Vĩnh Hưng, Mỹ Tâm, Hà Hồ.

– Có thâm niên 60 năm trong nghề, ông đánh giá thế nào về thị trường âm nhạc Việt Nam hiện nay?

Việt Nam hiện tại chỉ có giải trí, không có nghệ thuật. Bây giờ, nhạc để xem nhiều hơn là để nghe. Người ta làm giải trí kiếm tiền, coi qua rồi bỏ chứ hiếm người tâm huyết làm nghệ thuật. Điều này khiến tôi buồn lắm vì con đường nghệ thuật của mình không có những người chung chí hướng để làm tốt vai trò nghệ sỹ.

– So với thế hệ trước như ông, giới ca – nhạc sỹ Việt hiện nay có gì khác biệt đáng nói?

Hồi xưa, người nhạc sỹ viết ca khúc từ những cảm xúc thật của họ, họ viết ra để chia sẻ niềm vui, nỗi buồn cho mọi người chứ họ không viết nhạc để bán. Còn bây giờ, nhạc sỹ viết nhạc theo yêu cầu đơn đặt hàng nên âm nhạc không có hồn, không có cảm xúc thật của người sáng tác.

Ca sỹ bây giờ đa số chỉ chú trọng ăn mặc, make-up cho đẹp và lên sân khấu hát thì sau lưng có một đám múa. Nhưng ít chú trọng đến xúc cảm âm nhạc, không để tâm hồn vào bài hát.

NguyEnAnh9
Nhạc sỹ Nguyễn Ánh 9

Hồi xưa, có những giọng ca còn để tiếng đến bây giờ như Lệ Thu, Thanh Thúy, Thái Thanh… nhưng bây giờ những ca sỹ hát giọng tốt đếm trên đầu ngón tay, đã vậy lại bị vướng vào kỹ thuật thanh nhạc.

Tôi nói có lẽ sẽ đụng chạm đến những người học thanh nhạc. Người ca sỹ học thanh nhạc hát phải phát âm cho tròn chữ, và cố gắng đưa giọng mình cho tròn trịa, giọng ngân cao vút… nhưng quá mải lo kỹ thuật nên hát không có cảm xúc!

Thanh Lam hát Cô đơn còn thua ca sỹ nghiệp dư

– Những ca sỹ được phong hàng diva như Hồng Nhung, Thanh Lam, Mỹ Linh, Trần Thu Hà có bị vướng vào kỹ thuật t
hanh nhạc?

Thanh Lam, Mỹ Linh giọng hát rất đẹp, cái gì cũng tốt nhưng đều bị vướng kỹ thuật thanh nhạc nên nhiều lúc nhạc cảm không có, tâm hồn bài hát không có. Hồng Nhung hát tốt hơn Mỹ Linh, Mỹ Linh tốt hơn Thanh Lam.

Đơn cử, nghe Thanh Lam hát bài Cô đơn của tôi, tôi buồn lắm! Nó không ra cái cô đơn, thua một ca sỹ nghiệp dư hát vì hát không có hồn dù giọng đẹp thiệt!

Đơn cử, nghe Thanh Lam hát bài Cô đơn của tôi, tôi buồn lắm! Nó không ra cái cô đơn, thua một ca sỹ nghiệp dư hát vì hát không có hồn dù giọng đẹp thiệt! Thanh Lam hát những bài sâu lắng nhiều khi đóng kịch nhiều hơn là hát.

Mà đóng kịch phải như người diễn viên, người ta nhập hồn vào vai diễn đó, ví dụ Kim Cương trong Lá sầu riêng, cô là nhân vật cô gái đau khổ tên Tâm chứ không phải là nghệ sỹ Kim Cương, phải quên Kim Cương đi! Ca sỹ cũng phải hát ‘nhập vai’ như vậy mới ra ca sỹ.

Trần Thu Hà thì khôn hơn, biết cách lợi dụng kỹ thuật để áp dụng. Nhưng mấy người được như Trần Thu Hà? Người nào cũng phô trương, tôi phải hát giọng cao tới nốt đó tôi mới là ca sỹ, còn hát chưa tới thì chưa phải là ca sỹ. Cái đó là sai lầm tai hại vô cùng và không ai chấp nhận.

– Hai nữ ca sỹ đang nổi tiếng nhất trên thị trường hiện nay là Mỹ Tâm và Hồ Ngọc Hà, ông đánh giá tài năng của họ ra sao?

Mỹ Tâm chỉ hát nhạc Pop bình thường thôi, nhưng được cái là sáng sân khấu, xử lý bài hát chính xác. Mỹ Tâm cũng có những ca khúc hát không tới, gặp bài nào hát tới mới hay, như Cây đàn sinh viên, Ước gì…

Mỹ Tâm hát chỉ hợp với tuổi trẻ. Về tính nghệ thuật thì Hồng Nhung, Trần Thu Hà hát xong có để lại ấn tượng, còn Mỹ Tâm chỉ nghe vui mắt, vui tai, nghe qua xong rồi thì thôi, không để lại ấn tượng gì hết.

Mỹ Tâm được cái là may mắn rơi vào đúng thời điểm không có ai cạnh tranh, từ đó nổi tiếng và khi nổi tiếng rồi thì rất khôn khéo đầu tư vào hát, múa, sắc đẹp để giữ vị trí.

Hồ Ngọc Hà và Mỹ Tâm

Hồ Ngọc Hà hát chỉ nghe chơi thôi! Giọng Hồ Ngọc Hà yếu lắm, khều khào không à! Hồ Ngọc Hà đẹp, có vóc dáng sân khấu, chịu khó múa… cái gì cũng đẹp nhưng giọng hát thì lại không được.

Khi diễn tả nội tâm, Hồ Ngọc Hà diễn kịch tính nhưng đóng kịch chứ không thật. Ca sỹ hát phải biến mình thành nhân vật trong ca khúc mới hiểu nỗi đau làm sao. Không lẽ, ngoài đời mình buồn là phải hét, gào thét? Đâu phải vậy!

– Với các giọng ca nam đang nổi tiếng như Bằng Kiều, Đàm Vĩnh Hưng, Quang Dũng… ông đánh giá thế nào?

Bằng Kiều cũng giọng tốt như Trần Thu Hà nhưng sau này khoe giọng quá, cố hát lên cao vút để không ai bắt chước được. Thành ra, Bằng Kiều hát bài Buồn ơi chào mi của tôi khiến khán giả ở dưới sững sờ luôn! Tính lại thì hiệu quả sân khấu có nhưng tôi mở băng ra nghe thì phải nghe Tuấn Ngọc hay Xuân Phú, Trọng Bắc hát.

Quang Dũng hát được vài bài của Trịnh Công Sơn chứ không phải là tất cả. Còn Đàm Vĩnh Hưng chỉ được bề nổi vậy thôi, tôi không cho là ca sỹ đúng nghĩa. Tôi chỉ cho Đàm Vĩnh Hưng là một người hát. Đàm Vĩnh Hưng cố hát nhạc xưa, nhạc vàng mà hát có ra đâu!

Dam Vinh Hung
Nhạc sỹ Nguyễn Ánh 9 không thích Đàm Vĩnh Hưng hát nhạc của ông

Đàm Vĩnh Hưng hát bài Ai đưa em về của tôi, tôi bảo ‘con đừng hát bài của bố nữa, tội nghiệp bố lắm’. Tôi không thích, tôi nói thẳng luôn. Đàm Vĩnh Hưng nói ‘nhưng con thích hát nhạc bố…’, tôi nói ‘nhưng con không nên hát nhạc của bố thì hay hơn’.

Thật ra, giọng Đàm Vĩnh Hưng nửa Nam nửa Bắc, cách thức hát cũng không có và lối hát cũng vậy. Hồi xưa, Đàm Vĩnh Hưng mà đi hát thì chỉ xứng là ca sỹ loại C hát lót chứ không được vào hạng ca sỹ chính của phòng trà đâu!

– Ngoài danh ca Tuấn Ngọc thì những giọng ca nào khiến ông hài lòng nhất?

Giọng nữ thì tôi thích Ngọc Anh, Hồng Nhung, Ánh Tuyết, Trần Thu Hà… Nguyên Thảo nếu tiếp tục hát như ngày xưa thì rất hay. Ngày xưa, Nguyên Thảo hát cho thỏa đam mê còn sau này, bị gò bó vào kỹ thuật như Mỹ Linh để khoe giọng và vô tình giết chết tình cảm.

Vừa rồi làm đĩa than của tôi có 2 bài Nguyên Thảo hát. Cách đây 6 năm, Nguyên Thảo hát Buồn ơi chào mi xuất thần luôn, nhưng giờ Nguyên Thảo để tâm đến kỹ thuật nhiều nên tình cảm không còn, so ra khác hẳn.

Giọng nam thì ngoài Tuấn Ngọc còn có Trọng Bắc, Lê Hiếu… Tuấn Hiệp lúc trước hát tốt, tôi thích nhưng giờ chạy theo hát nhạc vàng bị mất chất.

– Nhưng rõ ràng trên thị trường, những giọng ca này không phải nổi tiếng nhất, được khán giả ưu ái nhất. Theo ông vì sao có nghịch lý này?

Nhiều ca sỹ hát hay nhưng chưa nổi được, tại vì bây giờ còn phụ thuộc vào công nghệ lăng xê. Khán giả cũng bị ảnh hưởng bởi phim ảnh Hàn Quốc nhiều quá, 10 cái clip của Hàn Quốc thì 11 cái có nhảy rồi! Cái đó gọi là âm nhạc giải trí, nghe qua rồi bỏ, khác xa với nghệ thuật.

Tôi thấy giới trẻ bây giờ nghe nhạc vô tội vạ, nghe theo phong trào, chạy theo lai căng ngoại quốc nhiều quá nên không còn bản chất.

Mong có nhiều nghệ sỹ ‘tử tế’ và người nghe ‘tử tế’

– Với những đánh giá này, phải chăng gu thưởng thức âm nhạc bây giờ của khán giả quá khác với ông, bởi đơn cử, Đàm Vĩnh Hưng đang được phong là ‘ông hoàng nhạc Việt’?

Không phải! Nếu đem so sánh Tuấn Ngọc với Đàm Vĩnh Hưng, người ta vẫn thích nghe Tuấn Ngọc hát nhiều hơn, đúng không?

Nghe Tuấn Ngọc hát thấy nó khác liền, hát ra là cảm xúc đến với người nghe chứ không phải gắng gượng. Tại vì Tuấn Ngọc đã sống trong bài hát đó, khi hát Tuấn Ngọc để tâm trạng vào bài hát, nói lên tâm trạng của nhiều người. Ví dụ khi mình bị người yêu bỏ, nghe Tuấn Ngọc hát Buồn ơi chào mi, nghe nó đã lắm!

Tuấn Ngọc vẫn là giọng ca số một dù tuổi tác, thời gian làm cho giọng của Tuấn Ngọc không còn được đẹp như ngày xưa nữa, nhưng cái xúc cảm vẫn là Tuấn Ngọc và xúc cảm càng ngày càng sâu hơn.

– Vậy theo ông, thị trường nhạc Việt sẽ đi về đâu?

Đây là vấn đề lớn, cả một thế hệ chứ không phải đơn giản, ăn thua là cách giáo dục của gia đình với con em làm sao. Nếu trong một gia đình chỉ có tối ngày đi kiếm tiền thì tinh thần nghệ thuật của họ chết rồi, bị tiền bạc chi phối hết.

Thành ra, họ cũng không chăm sóc con cái, cứ cho tiền là xong. Họ cũng ỷ lại tiền, đưa con vào trường này trường kia, mặc con muốn làm gì thì làm.

Theo tôi, thị trường nhạc Việt vẫn đang nằm yên. Rồi từ từ, nhạc thị trường sẽ rớt dần và tới một giai đoạn nào đó, nghệ thuật sẽ lên ngôi. Nhạc thị trường tự động phát sinh rồi sẽ tự động chết bởi những gì không hay sẽ không tồn tại. Tôi tin tưởng như vậy. Đời tôi không thấy nhưng đời con, đời cháu của tôi sẽ thấy điều này.

– Sau 60 năm cống hiến cho nghệ thuật, điều ông mong muốn nhất là gì?

Tôi chỉ mong muốn duy nhất là có nhiều nghệ sỹ tử tế và người nghe nhạc tử tế. Tất cả những gì cứ để thử lửa đi, đốt cách mấy thì vàng cũng vẫn là vàng. Mình hãnh diện là người Việt Nam không thua ai hết!

– Xin cảm ơn ông!

THEO VTC

Đàm Vĩnh Hưng gọi nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 là NGỤY QUÂN TỬ

 

Damvinhhung-nguyenanh

Trong bức tâm thư dài phản bác trên trang cá nhân, Mr. Đàm tiết lộ cha con nhạc sĩ “Cô đơn” đã không ít lần gọi năn nỉ, mời show anh cả trong nước lẫn hải ngoại.

Sau một ngày dài im lặng và thậm chí còn khuyên fan không được hỗn hào, trưa ngày 25/8, Đàm Vĩnh Hưng bất ngờ viết thư dài và đặt ra 5 câu hỏi với vị nhạc sĩ đáng tuổi cha chú mình. Anh thắc mắc, nếu mình không phải một ca sĩ đúng nghĩa thì tại sao Nguyễn Ánh 9 và con trai là nhạc sĩ Nguyễn Quang lại không ít lần gọi điện thoại mời show? Thậm chí, có lần họ còn đưa ra lý do nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 “giã từ sân khấu” để Đàm Vĩnh Hưng phải cân nhắc kỹ lưỡng hơn.

Những chia sẻ của Đàm Vĩnh Hưng trên trang cá nhân dù mới được đăng tải nhưng nhanh chóng gây tranh cãi nơi khán giả.

Bên cạnh đó, nam ca sĩ cũng tiết lộ nhạc sĩ đã không ít lần xung phong đệm đàn để anh hát trong những buổi giao lưu với đồng nghiệp và doanh nhân. Thẳng thắn hơn, Đàm Vĩnh Hưng viết: “Tại sao khi gặp những ca sĩ như tụi con mà chú đã đề cập thì lần nào chú cũng dang tay ôm tụi con, khen ngợi đủ điều…? Lúc đó chú là ai? Là nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 hay kịch sĩ Nguyễn Ánh 9?”.

Đúng chất Đàm Vĩnh Hưng – luôn “cay” và “sâu”, nam ca sĩ cho rằng hy vọng nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 đã bị “cài” khi phỏng vấn hoặc vì một vài lý do nào đó, bài viết đã bị sửa chữa, cắt ghép như lần “tai nạn” của đàn chị Bảo Yến. Bởi nếu không, “thật tiếc cho chú với hình ảnh đẹp dễ thương, hiền lành trong suốt bao nhiêu năm qua chú mải công “giữ gìn” nay tan biến và Đàm Vĩnh Hưng cho đó là hình ảnh của ngụy quân tử” – giọng ca Bình minh sẽ mang em đi viết.

Cụm từ “ngụy quân tử” chua cay được Đàm Vĩnh Hưng nhắc đi nhắc lại tới 2 lần trong bức thư ngỏ. Anh nhấn mạnh rằng không muốn tin đó là sự thật bởi “thật đau khi bẽ bàng nhận ra “không lẽ bố mình là ngụy quân tử hay sao?”.”

Trước đó, trong bài phỏng vấn được đăng tải hôm 24/8 và nhanh chóng gây xôn xao dư luận, nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 dành khá nhiều lời nhận xét hà khắc cho Đàm Vĩnh Hưng – nam ca sĩ vẫn được coi là quý ông nhạc Việt. Dưới góc nhìn của nhạc sĩ Cô đơn, Mr. Đàm không phải “ca sĩ đúng nghĩa”. Ông nhấn mạnh: “Tôi chỉ cho Đàm Vĩnh Hưng là một người hát. Đàm Vĩnh Hưng cố hát nhạc xưa, nhạc vàng mà hát có ra đâu”.

“Giọng Đàm Vĩnh Hưng nửa Nam nửa Bắc, cách thức hát cũng không có và lối hát cũng vậy”, Nguyễn Ánh 9 phân tích thêm. “Hồi xưa, Đàm Vĩnh Hưng mà đi hát thì chỉ xứng là ca sĩ loại C hát lót chứ không được vào hạng ca sĩ chính của phòng trà đâu”.

Về phía mình, trong đoạn kết của bức tâm thư được chia sẻ trên trang cá nhân, Mr. Đàm khẳng định sẽ không bao giờ hát nhạc của Nguyễn Ánh 9 nữa dù chưa một lần nhận được lời chia sẻ kiểu “con đừng hát bài của bố nữa, tội nghiệp bố lắm”.

Toàn bộ những chia sẻ của Đàm Vĩnh Hưng vừa được đăng tải trên trang cá nhân cách đây ít phút:

Kính gửi chú Nguyễn Ánh 9 & những ai đang quan tâm đến bài báo phỏng vấn chú 9 mấy ngày gần đây!

Bản thân Đàm Vĩnh Hưng đã quá quen với những khen, chê của dư luận. Nên thực cũng thấy bình thường trước những lời nhận xét mang tính chà đạp, bôi nhọ từ phía những người không thích mình. Miệng lưỡi thế gian cay nghiệt, một khi đã ác cảm, đã ghét thì nói gì, làm gì cũng ghét, nay nhân dịp “mượn gió bẻ măng” để ầm ĩ, lan truyền thì cũng chẳng có gì khó hiểu…

Lẽ ra, Hưng sẽ im lặng. đã muốn làm vậy. nhưng thật khó.khó không phải cho Hưng, vì Hưng. Mà vì khán giả của Hưng. Những bức xúc tột cùng của fans ở khắp mọi miền, sự tức giận của những khán giả lớn tuổi, hoang mang của các fans nhí… và hơn hết, là danh dự của những “giải thưởng” chất ngất trong căn phòng đang lưu giữ những vẻ vang của nghề nghiệp của Hưng, buộc Hưng phải lên tiếng.

Thưa Chú! Với một người tài hoa như chú, “hiền lành” như chú trong mắt anh chị em nghệ sĩ bấy lâu nay thì không biết lần này chú có bị “cài” hay “dẫn dắt” bởi người viết bài hay không? Hay bài viết đã bị sửa chữa, cắt ghép như lần “tai nạn” của chị Bảo Yến? Đàm Vĩnh Hưng vẫn mong chú bị rơi vào trường hợp này!

Nhưng nếu đó là những lời chú phát biểu thì thật tiếc cho chú với hình ảnh đẹp dễ thương, hiền lành trong suốt bao nhiêu năm qua chú mải công “giữ gìn” nay tan biến và Đàm Vĩnh Hưng cho đó là hình ảnh của Ngụy Quân Tử thưa chú. Và nếu đúng, thì cũng đã đến lúc chiếc mặt nạ đó phải được tháo xuống bởi chính chú!

Đàm Vĩnh Hưng xin được gửi đến chú vài điều thắc mắc:

1/ Vì lý do gì, “một người không phải là ca sĩ đúng nghĩa” theo lời chú nói về con lại khiến chú & con trai chú là nhạc sĩ Nguyễn Quang liên tục điện thoại năn nỉ mời con hát trong các chương trình của chú, từ Việt Nam tới hải ngoại? Thậm chí phải nói lý do “chương trình từ giã sân khấu của chú”?

2/ Giữa các cuộc vui chơi của giới văn nghệ sĩ & doanh nhân, tại sao chú luôn xung phong đàn cho con hát, thậm chí hào hứng hát bè cho con?

3/ Chú đang cố ý đánh giá hàng triệu người nghe nhạc của Đàm Vĩnh Hưng là khán giả gì vậy chú?

4/ Những giải thưởng nghề nghiệp cao quý con đã nhận được từ các hội đồng nghệ thuật uy tín, phải chăng là có vấn đề về trình độ & lỗ tai thẩm mỹ âm nhạc khi trao giải cho con?

5/ Tại sao khi gặp những ca sĩ như tụi con mà chú đã đề cập thì lần nào chú cũng dang tay ôm tụi con, khen ngợi đủ điều…? Vậy lúc đó chú là ai? Là nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 hay kịch sĩ Nguyễn Ánh 9? Con & những đồng nghiệp của con muốn biết sự thật từ chính chú nói ra?

Đàm Vĩnh Hưng cũng đã suy nghĩ rất kĩ trước khi gửi những lời này đến mọi người và đặc biệt là chú 9. Đàm Vĩnh Hưng biết đây là cơ hội cho những người ghét mình có cớ lên tiếng nói Đàm Vĩnh Hưng ăn miếng trả miếng, hỗn hào, vô phép… Nhưng xin thưa, Đàm Vĩnh Hưng sẽ không bao giờ quan tâm, thậm chí xem thường những lời nhận xét cay nghiệt cố tình chà đạp mình bởi vì ghét chứ không cần biết nhận ra đâu là đúng, sai & đâu là lý trí!

Trong cuộc sống hàng ngày, Nếu Hưng làm gì sai với con cháu mình thì cũng sẽ không bao giờ lấy 2 chữ “người lớn” ra để mà thoải mái vùi dập, hoặc biện minh bào chữa “cả vú lấp miệng em”. Hưng biết, người lớn cũng có dăm ba kiểu người lớn, con nít cũng vậy thôi. Tuy nhiên, không thể cứ là người lớn thì muốn nói gì cũng được và bắt mọi người phải chấp nhận cái sai của mình. Đàm Vĩnh Hưng không nằm trong danh sách những đứa trẻ chỉ biết cúi đầu dạ vâng với những điều bất công, nghịch lý để rồi mang lấy nỗi uất hận, oan ức đó trong lòng mình mà không thể gột rửa…

Đàm Vĩnh Hưng xưa nay luôn công bằng với tất cả mọi người, ngay cả với chính người nhà ruột thịt của Hưng mà làm sai, cũng phải xử lý đúng người đúng việc theo tinh thần “Thượng Tôn Pháp Luật”, là nguyên tắc & quan điểm sống của Hưng. Bởi Hưng nghĩ, tất cả chúng ta đều nhận ra nhau là con người hết mà? Một ví dụ nhỏ trong sinh hoạt gia đình của Hưng, đó là việc nghiêm cấm tuyệt đối không ai được sử dụng những từ như ô-sin, người ở… khi nói về những người đang giúp việc trong gia đình mình, dù là khi người đó không có mặt. Mình cần họ & họ cần mình, nếu họ may mắn, có phần số tốt thì họ đã là mình rồi, chứ không phải giúp mình như thế. Mình nói gì, làm gì có đặt tâm trạng mình vào họ và gia đình họ hay không?

Đôi lời của Hưng, cũng là thay mặt cho tiếng nói của rất rất nhiều khán giả, bạn bè, đồng nghiệp để gửi đến chú 9. Con hứa với chú 9, từ nay trở đi con sẽ không bao giờ hát bài nào của chú mặc dù con chưa bao giờ nhận được một lời nói nào của chú kiểu như chú đã trả lời phỏng vấn “năn nỉ con đừng hát nhạc của bố”. Bố ơi, bố có biết chữ “Bố” nó bao dung, rộng lượng & trân trọng thế nào không ? Đã vậy, bố lại còn là nghệ sĩ nữa thì sự bao dung rộng lượng & nghệ sĩ tính kia phải còn gấp đôi ba lần những ông bố bình thường chứ ạ? Mặc dù người xưng “bố” trước tiên chính là chú chứ không phải Đàm Vĩnh Hưng. Con biết, con hỏi bố là dư thừa vì lẽ ra bố có thể sinh ra được con tới 2, 3 lần. Nhưng có lẽ vì con cảm thấy mình thật đau khi bẽ bàng nhận ra “không lẽ bố mình là ngụy quân tử hay sao?”. Con không muốn TIN.

Đêm qua, sau khi đi hát về, Hưng có đọc được một status của Đại tá, nhà thơ Hồng Thanh Quang – Phó tổng biên tập báo Công An Nhân Dân viết trên trang Facebook của anh. Đại ý rằng: “Càng là Nghệ Sĩ thì càng phải Thận Trọng khi nhận xét về nghệ thuật của đồng nghiệp dù họ có thể lớn tuổi hay ít tuổi hơn mình! Thực tế từng cho thấy, có những nghệ sĩ sáng tạo rất đỉnh nhưng lại kém thuyết phục khi định đóng vai nhà phê bình…”.

Thực đáng để suy ngẫm vô cùng!

Theo Tri thức

Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9: “Tôi xin lỗi”

 

Chiều 25-8, trả lời phỏng vấn Tuổi Trẻ, nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 cho biết ông muốn gửi lời xin lỗi đến các ca sĩ nếu như họ cảm thấy buồn lòng vì những lời nhận xét của ông được diễn đạt sai ý.

Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 thừa nhận ông có trả lời phỏng vấn phóng viên một tờ báo điện tử về một số ca sĩ được xem là hàng đầu hoặc đang nổi tiếng bậc nhất trong làng nhạc Việt hiện nay.

Tuy nhiên, ông cho rằng những lời của ông đã được phóng viên “diễn dịch” theo ý khác. “Ý tôi đã bị hiểu lầm. Trong suốt cuộc đời nghệ thuật của mình tôi vốn rất kiệm lời và không bao giờ tự cao tự đại. Tôi giận mình tại sao nói không rõ ràng để người khác hiểu lầm”.

Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 nói dù đánh giá cao hay không cao về bất kỳ ca sĩ nào, ông cũng tôn trọng “nét riêng” của họ.

“Thanh Lam, Đàm Vĩnh Hưng, Mỹ Tâm, Hồ Ngọc Hà… hay bất kỳ ca sĩ thành danh nào khác đều có khả năng thực lực riêng, có một hướng đi và chỗ đứng riêng. Quan trọng nữa là mỗi ca sĩ sẽ đáp ứng được nhu cầu của một bộ phận công chúng mến mộ mình. Chính nét riêng của từng ca sĩ mới hình thành được một nền ca nhạc phong phú, đa dạng, phục vụ đông đảo đối tượng công chúng”.

Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 cũng thừa nhận ông “quá mệt mỏi và buồn” trong hai ngày qua. “Có người đồng ý, có người phản đối, dư luận ồn ào nhưng sao không nghĩ rằng ai cũng có quyền nhận xét của riêng mình. Hơn nữa, tôi không muốn những nhận xét của mình bị hiểu theo hướng “đạp đổ, phủ nhận” ca sĩ này, ca sĩ khác. Tôi không hề muốn làm tổn thương người khác như vậy bởi tôi chưa bao giờ có ác cảm với ai hết”.

THEO TUỔI TRẺ

 

Khi nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 lên tiếng: Không thể vùi dập những lời nói thật

Điều làm nhiều người ngạc nhiên nhất, là nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 – người có tiếng là hiền lành, kiệm lời, không chỉ trích ai, không chú ý đến gì khác ngoài chuyên môn – lại đưa ra những quan điểm riêng của mình về chất lượng của hàng loạt ”sao” âm nhạc hiện nay.

Nhạc sỹ Nguyễn Ánh 9
Nhạc sỹ Nguyễn Ánh 9

Khán giả coi chừng bẫy truyền thông

Trong khi đề cao những tên tuổi như Tuấn Ngọc, Lệ Thu, Trần Thu Hà, Lê Hiếu, Hồng Nhung, Ánh Tuyết…, Nguyễn Ánh 9 có lời chê “hát thiếu cảm xúc” mà chú ý nhiều đến kỹ thuật đối với những giọng ca như Thanh Lam, Mỹ Linh, Mỹ Tâm, sau này là Nguyên Thảo và ví giọng ca Đàm Vĩnh Hưng chỉ như ca sĩ hát lót, còn Hồ Ngọc Hà thì khều khào, không có hơi.

Ngay lập tức, những phản hồi của cộng đồng mạng khá gay gắt trước những nhận xét của nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9. Nếu như trước đây, Đàm Vĩnh Hưng sẵn sàng “đối chất” với người chê mình, thì lần này, anh tỏ ra tôn trọng ông, kêu gọi fan bình tĩnh, đừng hỗn hào với nhạc sĩ đáng kính.

Nói thật – theo quan điểm của không ít người trong giới nghệ sĩ – có nghĩa là mang vạ vào thân. Nhưng nếu không tôn trọng những ý kiến riêng của nghệ sĩ cho dù có chỗ đúng, chỗ sai; không chịu nghe những sự thật mất lòng, nhưng để sửa mình, thì đôi khi, nghệ thuật bị thế chỗ bởi những trò gian lận phi nghệ thuật.

Trước đây, ca sĩ đàn chị Bảo Yến từng đưa ra nhận xét của mình về các giọng ca hiện nay, thì đã bị “cơn bão mạng” ập đến chê trách bầm giập. Ca sĩ Thanh Lam vì một phút nói thật cũng bị “hạ bệ” bởi chính người từng thần tượng mình, đành im lặng giữa một “rừng pháo kích” của Đàm Vĩnh Hưng và fan hâm mộ. Nhiều nhạc sĩ- trong đó có Quốc Trung- cho rằng những lời nói thật tự nó đã có thể có ích cho giới nghệ sĩ. Có nói thật thì mới có thể thay đổi để làm nghệ thuật cho tử tế hơn, thay vì chỉ chăm chăm vào âm nhạc giải trí.

Thế nhưng, điều đáng buồn là những lời bình đầy giận dữ, lăng mạ đối với nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 lại truyền lan khắp nơi trên mạng. Đó không phải là cách ứng xử văn minh trước ý kiến riêng, quan điểm riêng của một nhạc sĩ có nghề.

Chê hay khen là quyền của mỗi người và những điều nhạc sĩ nói không phải là không có cơ sở, nhưng nếu đem “hạ bệ” người khác chỉ vì dám chê thần tượng của mình là không nên. Cũng không nên rơi vào bẫy truyền thông, nghĩa là tính chất tìm mọi cách gây sốc của báo mạng, không chừa cả một nhạc sĩ có uy tín, miễn gây được chú ý của người đọc, bỏ qua tính chính xác của lời nói được trích dẫn.

Nguyễn Ánh 9 là người đương thời

Trao đổi với Lao Động, ca sĩ Ánh Tuyết cho rằng, những lời nói thật trong giới showbiz thường bị phản ứng gay gắt, nên cho dù có muốn nói thật cũng phải né vì từng bị đập ngược lại. Vấn đề là ai cũng bị đưa lên mạng, bị chửi vung lên, trong khi những lời bình luận tốt thì không thấy đưa lên.

Có thể nói, đây là thời loạn của báo mạng, loạn thông tin, loạn suy nghĩ. Nhiều trang báo mạng đi ngược với chức năng giáo dục, không kiểm soát được ngôn ngữ có ý thức, gây ảnh hưởng không nhỏ với người được phỏng vấn. Cũng vì từng nói thật nhiều điều mà chính ca sĩ Ánh Tuyết cũng chịu không ít thiệt thòi.

Theo Ánh Tuyết, những người cho nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 lỗi thời là sai, ông đang là người đương thời. Mỗi người có một nhìn nhận khác nhau. Không nên áp đặt cách nghĩ của mình trước cách nhìn của người khác. Cách nhận xét của ông về các ca sĩ không có gì sai, không có gì quá đáng hay nặng nề.

Không phải ông chê những nghệ sĩ giải trí, nhưng ông chỉ ra điểm mạnh, điểm yếu của họ. Nghệ sĩ thì thường sĩ diện, còn fan thì lồng lên, nhưng làm gì cũng phải tỉnh. Đã là fan của người làm nghệ thuật, nếu cho người khác nói không đúng, thì dùng lý để nói lại cho họ cùng nghe, chứ không thể nói lung tung, thiếu văn hóa.

Thứ hai, lâu nay trong giới showbiz có nhiều điều cần nói, nhưng không ai dám lên tiếng vì sợ vạ miệng. Thứ ba, ảnh hưởng của những người viết báo không nhỏ, nếu vẫn còn những cây bút chạy theo thị hiếu, chạy theo đồng tiền, chỉ chuyên “săn” những gì gây sốc, gây sự tò mò của độc giả thì họ là nỗi sợ hãi của những nghệ sĩ chân chính. Và chính họ cũng tạo ra một lớp độc giả chuyên hùa theo, ham vui, dù họ ý thức những việc mình làm là không đúng.

“Chúng ta phải biết chấp nhận sự thật để thay đổi, không phủ định lời nói để làm đẹp hơn, tốt hơn một môi trường nghệ thuật, để mọi người đến được chân lý thực sự của nghệ thuật, của người thưởng thức, của văn hóa. Đừng khỏa lấp, né tránh những điều chưa hoàn thiện, vì quá yêu chính mình” – ca sĩ Ánh Tuyết chia sẻ.

Và lời tâm huyết của nhạc sĩ già thì còn đó: Nhạc giải trí là giải trí, không đọng lại gì, rồi từ từ cũng bị chìm vào quên lãng. Còn nhạc tử tế thì phải chờ một thời gian nữa để được nhìn nhận đúng với bản chất. Showbiz rất cần những lời nói thật, nói thẳng, có thể khen, chê không ngần ngại, miễn là không bị giới truyền thông bóp méo, không bị fan hâm mộ “vùi dập”, để nghệ sĩ có thể tiếp thu, học hỏi hoặc ít ra, cũng hiểu thêm về mình, thay vì sống trong một môi trường hào nhoáng và toàn lời khen giả dối.

Theo Minh Thi – Lao động

 

Các ca sĩ nên cảm ơn nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9

26/08/2013 15:18 (GMT + 7)
 TTO – Sau bài viết về nhận xét của nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 đối với nhạc trẻ và một số ngôi sao trong làng nhạc Việt hiện nay, rất nhiều bạn đọc đã gửi ý kiến, bày tỏ sự ủng hộ những đánh giá thẳng thắn của vị nhạc sĩ tài hoa này.

Tuổi Trẻ Online trích đăng một số ý kiến:

Thuốc đắng dã tật…”

Theo tôi, những lời nhận xét của nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 rất chuẩn xác. Bởi ông là một nhạc sĩ nổi tiếng, tài hoa, chuyên nghiệp. Muốn thành công phải biết can đảm nghe những lời góp ý chân thành, thẳng thắn của người khác.

Theo tôi, và tôi cũng tin chắc rằng nhiều người có ý kiến như tôi, sự thành công của một người nghệ sĩ là bằng chính tài năng nghệ thuật thật sự và tư cách đạo đức của họ chứ không phải bằng thứ “công nghệ lăngxê rẻ tiền”, “bằng chạy chọt”, bằng sự tạo ra “xìcăngđan”…

Cảm ơn nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 đã có những lời nhận xét xác đáng, những lời nhận xét này sẽ góp phần vào sự củng cố nền nghệ thuật của Việt Nam.

Nhạc sĩ không việc gì phải xin lỗi về những lời nhận xét của mình về một số ca sĩ hiện nay. Ngược lại các ca sĩ nên cảm ơn nhạc sĩ và không nên có những hành động xúc phạm nhạc sĩ.

Sáng Suốt

Thưa chú, chú vừa làm một việc rất có ích cho âm nhạc nước nhà, chú đã nói giùm suy nghĩ của biết bao nhiêu người, vậy thì tại sao chú lại buồn?

Những phát biểu thẳng thắn của chú chắc chắn sẽ làm cho vài người khó chịu. Tuy nhiên, sự khó chịu ấy xuất phát từ cái tôi rất trẻ con. Những người ấy có đóng góp cho sự đa dạng của âm nhạc nhưng không đóng góp gì cho sự tốt đẹp của âm nhạc đất nước cả.

Minh Phan

Thưa chú, sau khi đọc bài của chú cháu rất tâm đắc. Mặc dù cháu rất hâm mộ chị Tâm (ca sĩ Mỹ Tâm) nhưng những nhận xét của chú không sai.

Có những bài chị Tâm hát rất tình cảm và tạo nên tên tuổi cho chị ấy, nhưng có những bài nghe vài lần rồi cũng sẽ quên. Làm nghệ thuật thì phải có tâm hồn nghệ sĩ.

Theo cháu, chú không phải xin lỗi ai cả. Mỗi người có 1 cảm nhận và mỗi người đều có người để hâm mộ nhưng hãy suy xét đúng sai, đừng mù quáng, không phải cứ chê là ghét bỏ, nhờ vào những nhận xét đó có khi mình hoàn thiện hơn, đừng vì những câu khó nghe mà bảo người khác là “ngụy quân tử” thật vô phép với tiền bối như thế.

Hai

Thưa chú Nguyễn Ánh 9, cháu cảm phục về tài hoa và đức độ của chú. Mong các bạn hãy tôn trọng ý kiến và cảm nhận của chú. Ai cũng có quyền thể hiện nhận xét của mình, riêng cháu thấy ý kiến của chú rất chính xác. Các nghệ sĩ chân chính nên lắng nghe những lời nhận xét đó mà nỗ lực hơn nữa. Tài năng của mình sẽ được chứng minh với thời gian.

Son Vinh

Sợ phê bình

Hóa ra cái sự sợ phê bình không chỉ ở cán bộ có chức quyền. Thói đời ưa nịnh, dù là lời nịnh vô lý, phản ứng điên cuồng khi có người chê, dù là lời chê chân tình.

Người ta mong muốn quanh mình là những người khéo léo, biết điều, nói đến ai cũng phải khen bốc lên tận trời xanh, còn phê bình chỉ phủi bụi.

Chẳng lẽ cái khéo léo đó trở thành cái chuẩn cho việc cư xử trong xã hội. Riết rồi không còn ai biết nói thật. Thầy cũng không được cho điểm thật, không nhận xét thật với học trò.

Cha mẹ, chú bác cũng không nói thật thiếu sót của con cháu. Sự giả dối bao trùm và người ta cứ tự sướng, tự thưởng thức những lời có cánh. Đây có thể là mối nguy…

Quang Vinh

Lời phát biểu của nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 chỉ là của một cá nhân, nó không quyết định việc ca sĩ đó có nhiều người hâm mộ hay không, các album có bán chạy hay không.

Không phải tất cả các bản nhạc của một nhạc sĩ tên tuổi đều hay cũng không phải một ca sĩ nổi tiếng thì hát bài nào cũng hay. Hay hay không hay còn tùy cảm nhận âm nhạc của mỗi người. Vậy thì các ca sĩ đâu cần phải lên tiếng tranh cãi để đòi lại chữ “hay” cho mình bởi vì nếu bạn hay, bạn đã – đang và sẽ vẫn cứ hay.

Bạn đâu thể trở thành dở chì vì một câu nhận xét như thế. Lời phát biểu của nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 cũng đúng ở một góc độ nào đó. Cũng như trong mọi lời nhận xét, sau những lời khen luôn luôn có chữ “tuy nhiên…”.

Điều đó cũng bình thường bởi vì con người chúng ta không ai là không có điểm yếu cần phải rèn luyện thêm. Hãy nghĩ như vậy để mình tự hoàn thiện bản thân và để cho cuộc sống nhẹ nhàng và lành mạnh. Thân.

tuyetvothi289

T.H tổng hợp

Nhận xét của Nguyễn Ánh 9 vượt trên sự chỉ trích cá nhân

Hai nhạc sĩ trẻ gồm nhạc sĩ Trần Huân (“Họa mi tóc nâu”) và Đức Tiến (“Người đàn bà đi nhặt mặt trời” lên tiếng ủng hộ những nhận xét của nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9.

 

Nghịch lý vé hạng A nghệ thuật hạng C

Là những nhạc sĩ sáng tác trẻ, hai anh có đồng cảm và chia sẻ gì với những nhận xét của nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 về một số tên tuổi trong làng nhạc hiện nay?

NS Trần Huân: Khi ông nhận xét về ca sĩ hát phòng trà như Mỹ Tâm hay Đàm Vĩnh Hưng,…, tôi cho đó là hợp lý. Bởi lẽ xét về tuổi tác cũng như tuổi nghề trên sân khấu phòng trà, nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 đóng góp và nhận xét thì cũng nên nghe và đôi khi ta cần phải hết sức bình tĩnh để nhìn nhận những ý hay của ông ra sao. Nhất là khi ông đã và đang làm việc tại phòng trà trong giai đoạn này và giai đoạn những năm về trước.

NS Đức Tiến: Tôi rất đồng cảm với nhạc sỹ Nguyễn Ánh 9 vì những nhận xét của ông vuợt trên sự chỉ trích cá nhân và nói lên được mặt bằng chung âm nhạc VN hiện nay! Qua những nhận xét của ông với những giọng ca “đình đám” từ sân khấu đến đời thường thì gần như âm nhạc hiên nay chú trọng bề nổi hơn là chuyên môn! Đó là điều nghịch lý vì khi bạn bỏ một số tiền để đươc xem nghệ thuật hạng A nhưng những gì bạn chứng kiến lại là hạng C.

Nguyễn Ánh 9, nhạc sĩ, thị trường, nhạc Việt, Trần Huân, Đức Tiến
Nhạc sĩ Đức Tiến (trái) và nhạc sĩ Trần Huân

Khán giả họ có quyền chọn lựa theo cách thuởng thức của họ, nhưng không phải ai cũng biết đâu là hạng A, B, hay C. Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 đã nói rất rõ về thứ hạng trong bài phỏng vấn của ông, khán giả và những nhà chuyên môn cần cám ơn ông khi ông nói thẳng thắn ra điều này. Điều ông đã phát biểu đó là cái gốc, là sự kinh điển của một nền âm nhạc phải có nếu ca sĩ thế hệ sau còn thành ý phát triển! Nhiều người cho rằng mỗi thời mỗi khác, với tôi đó chỉ là những lời bao biện tạm thời vì khi họ có ý niệm giữ gìn tai nghe của họ và người thân của họ, họ sẽ khác!

Hành trình giết chết nhạc cảm

Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 có đề cập nhiều ca sĩ nổi tiếng hiện nay có kỹ thuật thanh nhạc nhưng không có nhạc cảm. Theo hai anh, vì sao sân khấu âm nhạc lại đang có chỗ đứng cho quá nhiều “thợ hát” như vậy?

NS Trần Huân: Điều đó cũng đã được nói lên, dĩ nhiên đâu phải hát đúng kĩ thuật tốt thì cho là cảm thụ hay hiểu được chất bài hát đó theo đúng người nhạc sỹ viết. Sân khấu có quá nhiều chỗ đứng cho “thợ hát” hiện nay cũng vì người không biết nhạc thì đi làm nhạc và giúp đỡ cho người không hiểu gì về nhạc thì làm sao không gọi là thợ. Không cộng với không thì bằng không, chứ không thể thành một được.

NS Đức Tiến: Mọi loại hình nghệ thuật tác phẩm có giá trị  đều phải đươc rung lên từ bên trong trái tim. Nhạc cảm là năng khiếu, là tâm hồn, là quả tim của người nghệ sỹ! Không phải ai sinh ra cũng có nhạc cảm, và người có nhạc cảm chưa hẳn biết giữ gìn! Là ca sĩ hiện nay, không đơn thuần bạn chỉ cần hát là phát triển được nghề nghiệp, bạn phải có mối quan hệ trong giới và ngoài giới, từ đó mà năng lượng được dàn trải vào những mối quan hệ này thay vì chỉ dành cho giọng hát, nhạc cảm cũng mất đi từ đó bởi những mưu tính, lo toan và tham vọng, có khi là ảo vọng! Hành trình ” tự thiêu” đó dẫn đam mê thuở đầu đi vào những “nhà máy” nơi ca sĩ tự đổi tên thành “công nhân hát” để hy vọng trở thành những ngôi sao. Còn khán giả của “nhà máy” thì miễn bàn, họ khóc, xỉu, gào thét đủ cả.

“Lửa thử vàng” không phải trên mặt báo

Trong sinh hoạt của thị trường âm nhạc hiện nay, các nhạc sĩ có quyền can thiệp để chỉnh sửa lại cách hát cho đúng, hay việc thể hiện như thế nào là toàn quyền của ca sĩ mua độc quyền ca khúc?

NS Trần Huân: Quyền hay không ăn thua ở phía nhạc sĩ và ca sĩ phải có sự tương tác và đối trọng nhau mới có được tác phẩm hoàn chỉnh cho người nghe khi ra sản phẩm.

NS Đức Tiến: Khi một ca sỹ thu âm một ca khúc hoàn toàn mới hay là cũ, ca sỹ đó cần sự có mặt góp ý của tác giả ca khúc đó hoặc một người có chuyên môn, từ trong nghề gọi là “người kiệu bài”. Việc mua độc quyền hay tác quyền ca khúc không thể đảm bảo rằng bản thu âm của ca sỹ sẽ hay nếu thiếu “người kiệu bài” và đặc biêt ca sĩ trẻ luôn cần điều này.

Thị trường nhạc Việt hiện đang thiếu điều gì để giúp người nghe định lại các chuẩn mực, khi mà ca sĩ có thể dùng tiền bạc và các mối quan hệ để dàn dựng các chiêu trò nhằm chứng tỏ mình được hâm mộ và công nhận?

NS Đức Tiến: Những chiêu trò dù biết rằng để mua vui nhưng cần phục vụ cho cái đúng. Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 không nhân danh điều gì để nói lên nhận xét các ca sĩ nổi tiếng ngoài việc ông mong mỏi một nền âm nhạc tốt hơn. Việc Đàm Vĩnh Hưng nhân danh fan hâm mộ cả nuớc nói Nguyên Ánh 9 là “ngụy quân tử” bằng kiểu diễn từ như vậy nó chỉ thể hiện rõ trình độ văn hoá của một cá nhân. Nếu nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 cũng nhân danh fan hâm mộ thì chưa chắc rằng fan ai đã đông hơn!

Vì thế làng âm nhạc VN chỉ cần sự trung thực là đủ. Nếu có sự thật người ta sẽ không phải vay mượn hay nhân danh điều gì!. Và nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 đã nói ” tất cả những gì cứ để thử lửa đi, vàng vẫn cứ là vàng”, thì rõ ràng việc minh chứng “tôi là vàng” của một ca sĩ đã nổi tiếng không phải nằm ở trên mặt báo hay trong những diễn từ vụng về!

Minh Chánhthực hiện

 

Bài này đã được đăng trong Khác. Đánh dấu đường dẫn tĩnh.

Trả lời

